วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเกิดสิว

     สิว เป็นปัญหาผิวหน้าของผู้หญิงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในบรรดาปัญหาผิวหน้าต่างๆ นานับประการ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีผิวหน้ามันและในหมู่วัยรุ่น บางคนเห็นว่าการเกิดสิวเป็นเรื่องธรรมดาไม่ใส่ใจที่จะรักษาจนกระทั่งสิวปรากฏที่ใบหน้าเยอะขึ้น ทำให้ความใสของใบหน้าขาดหายไป อีกทั้งยังทิ้งรอยด่างดำและรอยแผลเป็นไว้ ทำให้ผู้หยิงหลายๆ คนหมดความมั่นใจไปเลยทีเดียว

     การเกิดสิว เป็นการอุดตันของระบบท่อไขมันในรูขุมขนหรือเกิดจากไขมันไม่สามารถออกจากรูเปิดตรงเส้นขนได้ จึงเกิดการอุดตัน ต่อมไขมันจะมีอยู่ทั่วตามผิวหนัง แต่จะมีมากที่สุดบริเวณใบหน้า 





       สิวที่เกิดขึ้นนั้นมีหลากหลายประเภท เช่น สิวหัวขาว สิวหัวหนอง สิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวหัวดำหรือสิวเสี้ยน สิวผดผื่นบริเวณหน้าผาก เป็นต้น


       สิวเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แตกต่างกันออกไป หลักๆ แล้วแบ่งได้ 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายในจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ โรคเรื้อรัง ผิวพรรณ เป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาตั้งแต่กำเนิด เป็นต้น ปัจจัยภายนอก เช่น เครื่องสำอาง ยา สภาพแวดล้อม แสงแดด อุณหภูมิ อาหาร ความสะอาด เป็นต้น ดังนั้น การป้องกันสิวจึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่การล้างหน้าเอาเครื่องสำอางออกให้หมด ให้ผิวหน้าสะอาด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผิวหน้าค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น