วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สิวเสี้ยน

       เรารู้ดีว่าเวลาที่เป็นสิวเสี้ยนนั้นเพื่อนๆ คงจะรู้สึกรำคาญมากๆ สิวเสี้ยนถึงแม้ว่าจะไม่มีอันตรายแต่อย่างใด และไม่มีความสัมพันธ์กับโรคอื่น นอกจากเป็นปัญหาในด้านความสวยงามของเราๆ มักผุดขึ้นมาอยู่ปลายจมูก แก้มข้างจมูก และคาง ตั้งแต่เริ่มเป็นสาวไม่หายไปสักทีมีทั้งหัวดำหัวขาว ชนิดหัวขาวบีบจะเห็นไขขาว ๆ จากต่อมไขมันรวมอยู่กับเศษเซลล์ผิวที่ค้างอุดตันอยู่ในรูขุมขน (รูขุมขนจะมีต่อมผลิตไขมันอยู่ข้าง ๆ) ส่วนที่เห็นเป็นจุดดำก็เนื่องจากมีขนเส้นเล็ก ๆ รวมอยู่ด้วย การแก้ไขนั้นจึงต้องควบคู่กับการป้องกันนะคะ




       สาเหตุเพราะรูขุมขนที่กว้างอย่างเราๆ  จึงง่ายต่อการหมักหมมของสิ่งสกปรกและจุลินทรีย์ ดังนั้นเพื่อนๆ จึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดรูขุมขนกว้าง และการรบกวนรูขุมขน เช่น การนวดหน้า การขัดหน้า การเช็ดถูหน้าแรงๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมาก ตั้งแต่วัยรุ่น จนถึงวัยกลางคน เป็นความผิดปกติของต่อมรูขุมขน  โดยมีลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ แต่จะมีกระจุกเซลล์ขนแทรกอยู่ด้วย มีลักษณะเป็นจุดดำๆ หรือมีหนามแหลมๆ ยื่นออกมาทางขุมขนบริเวณจมูก หน้าผาก หรือข้างแก้ม การเกิดของสิวเสี้ยน ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากการสร้างเซลล์ขนในระยะ Vellous telogen hair มากกว่าปกติ มักจะเกิดบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก โดยจะเริ่มจาก มีการอุดตันเกิดขึ้นที่ท่อต่อมไขมัน และไขมันที่ถูกสร้างขึ้นจะรวมตัวกับเซลล์ชั้นขี้ไคลจากผนังท่อ กลายเป็นก้อนที่เรียกว่า Comedone (คอมีโดน) ต่อมาจะมีเซลล์ขนที่เกิดมากกว่าปกตินี้มาพอกสะสมกับเป็นก้อนคุดคู้อยู่ข้างใน เรียกว่า ในรูขุมขนแทนที่จะมีขนเพียง 1 เส้น แต่กลับมีขนเส้นเล็กๆ 3-4 เส้น อัดกันแน่น รวมตัวกับเซลล์ชั้นขี้ไคล และถูกห่อหุ้มด้วยผนังท่อต่อมไขมัน เกิดการอุดตัน และทำให้หลุดออกได้ยากกว่าปกติ ฮอร์โมนเพศในร่างกาย ซึ่งมีผลกระตุ้นต่อมไขมัน ให้ทำงานมากขึ้น ผลิตไขมันออกมามาก ส่งเสริมให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น การรบกวนผิวมากๆ เช่น การเช็ดถูหน้าแรงๆ การขัดหรือนวดหน้า ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะรบกวนรูขุมขน หรือต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขน หรือรากขนนั้นแตก ขนจึงมีสิทธิ์ที่จะคุดอยู่ข้างในได้เพิ่มมากขึ้น กลายเป็นหนามแหลมๆ ทั้งใบหน้าได้ค่ะ

       เมื่อเพื่อนๆ ทราบแล้วว่าทำไมเราจึงเป็นสิวเสี้ยนกัน สิ่งที่เราสามารถทำได้อย่างง่ายๆ เลยในดับดับแรกก็คือ การรักษาความสะอาด นั่นก็คือ การล้างหน้านั่นเองนะคะ  

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น