วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การรักษาสิวเสี้ยน


       สิวเสี้ยนที่คุณผู้หญิงอย่างเราเป็น และรู้สึกรำคาญใจกัน ถ้ารำคาญล่ะก็วันนี้เรามี วิธีรักษาสิวเสี้ยน มาฝากค่ะ อยากบีบ อยากแคะ มันออกให้หมดใช่ไหมค่ะ แต่การบีบ แคะ แกะ เกา อาจทำให้เพื่อนๆ เป็นสิวอักเสบแทนได้นะคะ ฉะนั้นแล้ว ก็เรามาดู วิธีรักษาสิวเสี้ยน เพื่อการรักษาสิวเสี้ยน ที่ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ ว่าแล้วเราก็มาเริ่มดู วิธีรักษาสิวเสี้ยน กันเลยค่ะ เพื่อที่จะได้ ขจัดสิวเสี้ยน ได้อย่างรวดเร็วค่ะ












7 วิธีรักษาสิวเสี้ยน

1. ทายาละลายสิวเสี้ยน
มียา 2-3 ชนิดที่นิยมใช้รักษาสิวเสี้ยน มี AHA, BHA และสารในกลุ่มกรดวิตามินเอจำพวกทริตินอล (Tretinol), เรตินเอ (Retin A) หรือสตีวาเอ (Steiva A) "สารเหล่านี้ช่วยให้การก่อตัวอุดตันของเซลล์ผิวหนังในท่อรูขุมขนเกิดภาวะหลอมตัวและละลายหลุมออกมา "ใช้ยาพวกนี้ 3-4 อาทิตย์ สิวเสี้ยนจะค่อย ๆ หายไป แต่หยุดยาสัก 3-4 สัปดาห์ สิวเสี้ยนใหม่อาจจะเกิดขึ้นอีกยาเหล่านี้เพียงประทังแค่ชั่วคราว"
สารเหล่านี้อาจจำหน่ายทั้งในของรูปของยาซึ่งแพทย์ผิวหนังจะเป็นผู้สั่งจ่ายแก่ผู้มีปัญหาสิว หรือไม่ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องสำอางดูแลผิวถ้าอยู่ในรูปเครื่องสำอางจะผสมให้เข้มข้นที่ต่ำกว่าในรูปยา



2. กดหรือดูดสิวเสี้ยน เป็นกิจกรรมของผู้หญิงอย่างเราๆ เลยนะคะ ตามคลีนิคหรือสถานเสริมความงามจะมีเครื่องดูดสิวเสี้ยนในรูปจุกแก้ว เวลาดูดคล้ายผิวจะถูกจูบดังจุ๊บ ๆ แพทย์ผิวหนังเองก็อาจจะสั่งให้ใช้ที่กดสิวกดสิวเสี้ยนออกในบางจุดที่หลวมตัวอ่อนลงหลังจากทายาไปประมาณ 3 - 4 อาทิตย์แล้วค่ะ


3. ขัดผิว
ไม่ค่อยแนะนำให้ขัดผิว การกำจัดสิวเสี้ยนด้วยวิธีดังกล่าวนี้ เนื่องจากเม็ดขัดผิวจะขูดผิวให้เป็นแผลเล็กๆ ที่มองไม่เห็น "วิธีนี้เป็นการทำลายเซลล์ผิวสิวเสี้ยนอาจจะหลุดออกมาบ้างแต่ก็ไม่ได้หลุดเกลี้ยงออกมาทั้งหมด"


4. มาสก์ผิว
วิธีคลาสสิกที่คุณยายสอนคุณแม่ คุณแม่สอนคุณลูก เลยนะคะ วิธีใช้ของที่มีอยู่ในครัวเรือน คงไม่มีวิธีไหนเกินการใช้ไข่ขาวทาที่จมูก แล้วใช้สำลีแห้ง ๆ ปะลงไข่ขาว ทาไข่ขาวทับสำลีปะสำลีทับไปอีกที ทำเช่นนี้ 3-4 ชั้น ปล่อยไว้จนแห้งกรังก็ดึงออก


5. แวกซ์
วิธีนี้เป็นการลอกสิวเสี้ยนตามบริเวณต้นคอ หลัง หรือไหล่ด้วยแวกซ์แวกซ์ขนที่สิว (Depilatory Wax) ซึ่งมีให้เลือกทั้งแวกซ์แบบร้อนและแวกซ์แบบเย็น เปิดให้บริการตามร้านเสริมสวยชั้นนำหรืออาจหาซื้อแวกซ์มาทำเองที่บ้านก็ได้ "ได้ผลพอควร แต่ก็อยากเตือนว่า "เวลาที่แวกซ์ร้อนถ้าหากเนื้อแวกซ์มีอุณหภูมิสูงไปนิดผิวไหม้ได้ ยิ่งไหม้สาวผิวดำผิวบริเวณที่แวกซ์อาจถลอกบางทีทำให้ดำยิ่งกว่าเดิม"


6. แผ่นลอกสิวเสี้ยน
หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปค่ะ สาวๆ ลูบน้ำปะจมูกเปียกๆ ก่อนปิดแผ่นลอกสิวเสี้ยนทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วลอกออกค่ะ 


7. เลเซอร์กำจัดสิวเสี้ยน
การใช้เลเซอร์กำจัดสิวเสี้ยนเป็นวิธีค่อนข้างใหม่ใช้ได้ผลดีกับสิวเสี้ยนหัวดำที่จุดดำ ๆ เกิดจากไขมันผสมกับคราบไคลอุดตันอยู่ในรูขุมขน "แต่สำหรับกรณีสิวเสี้ยนที่เป็นเพียงไขมันผสมคราบไคลอุดตันอยู่กลุ่มนี้เลเซอร์จะไม่ช่วย ควรต้องใช้ทายาประเภท เรติโนอิค แอซิด (กรดวิตามิน) " เลเซอร์จะช่วยได้เฉพาะที่เป็นขนกระจุกอยู่ปกติ สภาพของสิวเสี้ยนกลุ่มหนึ่งมาจากขนเส้นเล็ก ๆ อุดตันรูขุมขน จึงริเริ่มใช้เลเซอร์สำหรับกำจัดขนเส้นเล็กชนิด Non-Q-Switch Ruby Laser
ยิงเพื่อรักษาสิวเสี้ยน 





       เมื่อสาวๆ ทราบแล้วก็ลองเลือกวิธีที่คิดว่าสะดวก และสามารถทำได้ ในการกำจัดสิวเสี้ยนให้ออกไปจากใบหน้าของเราๆ เพื่อผิวหน้าที่เรียบเนียนขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น