วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การรักษาสิวอักเสบ

       สาวๆ คนไหนเคยประสบกับการเป็นสิวอักเสบบ้างค่ะ ? ถ้าสาวๆ คนไหนเคยประสบก็จะทราบดีว่ามันช่างน่ารำคาญใจมากเลยทีเดียว การรักษาสิวอักเสบนั้นต้องใช้เวลาในการรักษาค่ะ เพราะว่าเมื่อสิวอักเสบหายไปก็ยังคงหลงเหลือรอยดำคล้ำตรงบริเวณที่เป็นสิวอยู่ค่ะ 


       กรณีที่สาวๆ คนไหนเป็นสิวอักเสบจำนวนมากและเป็นเรื้อรังควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังค่ะ ในการรักษาสิวอักเสบนั้น ก็จะมีทั้งยากินและยาทาค่ะ ในกรณีที่เป็นสิวอักเสบค่อนมากจะมียาิกินร่วมด้วยเพื่อให้สิวยุบเร็วขึ้น ยาทาจะเป็นยาที่ใช้กับสิวอุดตันและสิวอักเสบจะออกฤทธิ์ช้ากว่ายากิน แต่ถ้าใช้อย่างสม่ำเสมอจะเป็นตัวป้องกันการเกิดสิวได้ และอาจมีวิธีอื่นร่วมด้วยในกรณีที่เป็นสิวจำนวนมาก เป็นสิวมาในระยะเวลาที่นานต่อเนื่อง เช่น การฉีดยาไปในหัวสิวที่อักเสบ การกดสิวโดยแพทย์ (กรณีที่มีสิวอุดตันด้วย) เป็นต้น



       หลังจากที่รักษาสิวอักเสบหายแล้วก็ยังจะทิ้งรอยดำไว้ระยะหนึ่งแล้วก็จะจางไป แต่ถ้าต้องการให้หายเร็วขึ้นก็ควรทายารักษารอยดำ เช่น AHA กรดวิตามินซี เป็นต้น การทำทรีทเมนท์หรือเลเซอร์ ก็จะช่วยให้รอยดำนั้นจางหายเร็วขึ้นค่ะ


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2554 เวลา 00:38

    มีสมุนไพร รักษาได้หรือป่าว

    ตอบลบ
  2. สมุนไพรที่ใช้รักษาสิวนั้นก็มีหลายชนิดนะคะ เช่น

    ว่านหางจรเข้ ล้างหน้าเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด ใช้วุ้นจากใบสดทาบริเวณที่มีอาการ วันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น ปล่อยให้แห้งโดยไม่ต้องล้างออก
    ข้อควรระวัง ต้องล้างยางสีเหลืองจากขอบใบออกให้หมดก่อนใช้ เนื่องจากมีฤทธิ์ระคายเคืองมาก อาจทำให้เกิดการแพ้ สำหรับผู้ที่ผิวแพ้ง่าย อาจทดลองทาวุ้นบริเวณท้องแขนดูก่อน หากมีผื่นแดงหรือคันไม่ควรใช้ทาหน้า

    เปลือกมังคุดบดผง 100%
    "มังคุด"ผลไม้ที่ถูกยกย่องให้เป็น ราชินีของผลไม้ แต่นอกเหนือจากความอร่อยของเนื้อในมังคุดแล้ว เปลือกของมังคุดนั้น คนไทยเรายังได้รู้จักนำเอาเปลือกไปใช้ประโยชน์เป็นยารักษาโรคมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาเปลือกมังคุดมาใช้เป็นยาแก้ท้องเสีย แก้ท้องร่วง สรรพคุณที่โดดเด่นของเปลือกมังคุดที่เรารู้จักใช้กันมานานคือการใช้เปลือกมังคุดในการรักษาโรคผิว สิวต่างๆ บรรเทาอาการผดผื่น โดยใช้เปลือกมังคุดแห้งมาต้มน้ำอาบ หรือใช้น้ำต้มเปลือกมังคุดทาบริเวณที่มีอาการ และด้วยคุณสมบัติดังกล่าวนี้เอง เปลือกมังคุดจึงถูกดึงมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น สบู่ที่ช่วยบรรเทาโรคผิวหนัง สบู่รักษาสิวฝ้า ซึ่งเป็นที่นิยม

    จริงๆแล้วเปลือกมังคุดได้รับการพิสูจน์และยืนยัน จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ค้นพบว่า รสฝาดในเปลือกมังคุดมีสารที่เรียกว่า แทนนิน(tannin)ซึ่งมีฤทธิ์สมานแผลช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น สารแซนโทน(Xanthon)ช่วยยับยั้งเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้ และสารที่มีชื่อเรียกเฉพาะชื่อเดียวกับมังคุดว่า แมงโกสติน (Mangostin) มีฤทธืช่วยลดการอักเสบ และต้านแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง

    ผลวิจัยจะพบว่าเปลือกมังคุด เปลือกทับทิม มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก มีคุณสมบัติการต้านอนุมูลอิสระที่เหมาะสมมากกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ และพบว่าเปลือกมังคุดประกอบด้วยสารธรรมชาติ GM-1 ซึ่งมี คุณสมบัติเด่น 4 ประการ คือ
    1. ระงับการเจริญของเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุสิว
    2. ต้านการอักเสบ
    3. ต้านอนุมูลอิสระ
    4. ช่วยสมานผิว กระชับรูขุมขน

    วิธีใช้ ใช้ ผสมน้ำเปล่าเท่านั้นอย่าให้ข้นหรือใสเกินไป พอกหน้าจนแห้งแล้วล้างออก หรือแต้มหัวสิวหนอง ยุบทันใจใน1-2วัน

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2554 เวลา 01:46

    การรักษาสิวโดยการดื่มน้ำมะนาว สูตร 1

    1.บีบน้ำมะนาว 1 ผลลงในแก้ว

    2.เติมน้ำเปล่า 2 ถ้วย (ถ้วยละ 8 ออนซ์)

    3.ดื่มน้ำมะนาวที่ผสมนี้ได้ทั้งวัน

    อ่ะ ก็อปมาให้ดู เผื่อช่วยได้นะ

    ตอบลบ