วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับเท้าสวย.....ช่วงน้ำท่วม


ในสภาวะน้ำท่วมขังพื้นที่ทุกแห่งหนแบบนี้ เพื่อนๆ คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเดินลุยน้ำในการไปทำงาน หรือซื้ออาหารสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และมีปัญหาที่ตามมานั่นก็คือ ประเภทเชื้อราในร่มผ้า ฮ่องกงฟุตและน้ำกัดเท้า เรามีวิธีง่ายๆ เคล็ดลับเท้าสวยช่วงน้ำท่วม ที่เพื่อนๆ  สามารถทำได้ นั่นก็คือ มังคุด



มังคุด เป็นยารักษาแผลน้ำกัดเท้า และแผลพุพอง แผลเน่าเปื่อยได้ โดยใช้เปลือกมังคุดผลสด หรือแห้ง ฝนกับน้ำปูนใสให้ข้น ๆ พอควร ทาแผลน้ำกัดเท้า วันละ 2-3 ครั้ง จนกว่าจะหาย ทาแผลพุพอง แผลเปื่อยเน่าได้ผลชงัดนักค่ะ 

ข้อควรระวังก่อนที่จะใช้ยาทาที่บริเวณน้ำกัดเท้า 
ล้างเท้าฟอกสบู่ให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ถ้ามีแอลกอฮอล์เช็ดแผล ควรเช็ดก่อนจึงทายา เพียงเท่านี้ก็สบายเท้าแล้วค่ะ






สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง แต่ก็ใช่ว่าเท้าของเราจะไม่ต้องการการถนอมรักษาและเคล็ดลับเท้าสวย การถนอมเท้านั้นสิ่งที่ช่วยได้มากที่สุดและดีที่สุดก็คือ น้ำมันมะพร้าว นั่นเอง คนโบราณจึงนิยมนำน้ำมันมะพร้าวเพียงเล็กน้อยมาถูทาเท้าก่อนเข้านอนเพื่อช่วยให้เท้านุ่มเนียนขึ้น เพราะน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติในการบำรุงและช่วยให้เกิดความอ่อนนุ่ม


น้ำมันมะพร้าว รักษาหูด-ตาปลา มีสูตรดังนี้คือ น้ำมันมะพร้าว 1 ถ้วยตวง น้ำมันกรบูร 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันสน 1 ช้อนโต๊ะ กวนให้เข้ากันแล้วเทใส่ขวดแก้วเก็บไว้ใช้ทาลงบนหูด-ตาปลาวันละ 2 ครั้ง


ส่วนปัญหา ส้นเท้าแตก ตำราบอกไว้ว่าให้ใช้น้ำมันมะพร้าวครึ่งถ้วยตวง กลีเซอรีน 1 ช้อนชา และน้ำกุหลาบ 2 ช้อนโต๊ะ มาเทลงในขวดแก้วแล้วเขย่าจนเป็นเนื้อเดียวกันและใช้ทาก่อนนอน เมื่อน้ำมันซึมเข้าสู่ผิวสนิทแล้ว ก็ให้สวมถุงเท้าทับอีกชั้นหนึ่งเพื่อจะทำให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น


ในทางหลักของอายุรเวทแนะนำให้นวดตัวด้วยน้ำมันมะพร้าวก็ช่วยปรับสภาพผิวหนัง กระตุ้นการทำงานของระบบหมุนเวียน และระบบประสาท ช่วยคงความอ่อนเยาว์ของผิวหนัง เนื้อเยื่อ และกระดูก แต่น้ำมันที่ใช้ต้องเป็นน้ำมันที่สกัดโดยไม่ใช้ความร้อน และไม่ใช้สารเคมี น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ยังเป็นสารตั้งต้นคุณภาพดีที่ใช้ในการผลิต ครีม โลชั่นบำรุงผิว สบู่ ครีมอาบน้ำ ซึ่งทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพระดับสูง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น