วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดื่มน้ำชาวันละ 4 ถ้วย ช่วยชะลอโรค


"น้ำชา" ซึ่งจัดว่าเป็นเครื่องดื่มประจำชาติ ของชาวเมืองผู้ดีอังกฤษนั้น มีคุณประโยชน์ มากกว่าน้ำเสียอีก หากดื่มมัน ให้ได้ถึงวันละ 4 ถ้วยหรือมากกว่านั้น การดื่มน้ำชานอกจากจะ ช่วยดับกระหายแล้ว มันยังมีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็งอีกด้วย ก่อนหน้านี้ คนมักเชื่อว่า การดื่มน้ำชา จะทำให้ปัสสาวะบ่อย แต่ความจริงแล้ว น้ำชาสามารถช่วยเติมน้ำ ในร่างกายคนเราได้เป็นอย่างดี

และยังพบว่าประชากรผู้สูงอายุ มักไม่ค่อยดื่มน้ำกันสักเท่าไร งานวิจัยก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าการดื่มชาวันละ 3 ถ้วย ช่วยลดความเสี่ยง ในอาการหัวใจวายลงได้ถึง 11 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังมีฤทธิ์ขจัดปัดเป่ามะเร็งบางชนิดออกไปได้ รวมทั้งมะเร็งลำไส้ด้วย


ประโยชน์ด้านอื่น ของการดื่มชาก็ยังมี เช่น ลดอาการฟันผุ และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง ให้กระดูก

ส่วนประกอบในคาเฟอีน ที่อยู่ในชานั้น ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และกุญแจสำคัญ ของเรื่องนี้ นั้นอยู่ที่สารต้านอนุมลอิสระ ชื่อฟลาโวนอยด์ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในชา มีสรรพคุณสำคัญ ช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย แคร์รี รักช์ตัน นักโภชนาการและนักวิจัย บอกว่าชาวอังกฤษส่วนใหญ่ ดื่มน้ำชากันน้อยกว่าวันละ 3 แก้ว ซึ่งจัดว่าต่ำกว่าเกณฑ์ "สุขภาพดี" แถมบางคนยังเชื่อผิด ๆ อีกว่าการดื่มน้ำชาจะยิ่งทำให้กระหายน้ำมากขึ้น

เพราะที่จริงแล้วน้ำชาช่วยดับกระหายมากกว่า และการดื่มชายังมีประโยชน์ต่อหัวใจ และดีกว่าดื่มน้ำเสียอีก เพราะในน้ำชา มีสารต้านอนุมลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วย สำหรับคนไทยอย่างเรา เมื่อรู้ถึงคุณประโยชน์ของน้ำชาอย่างนี้แล้ว มาเริ่มดื่มชาให้ครบวันละ 4 ถ้วยกันดีไหมคะ
               
 ขอบคุณ ที่มา : http://brightlives.th.88db.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น